Search (Don't Edit)

Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Tình trạng nạo đình chỉ thai ở học sinh, sinh viên: Cảnh báo từ những con số

18:00

Tình hình nạo, hút thai ở giới trẻ đang có chiều hướng tăng nhanh về số lượng và giảm về độ tuổi. Điều này cho hay rằng một quan niệm sống cởi mở đến mức xô bồ phổ biến, kể cả tỉ lệ có học như học trò, sinh viên.

Ngoài một vài vấn đề xã hội, song song với đó là một số hệ lụy khôn lường về sức khỏe sinh sản, an toàn cho phụ nữ…Đa khoa quốc tế chữa bệnh nam khoa phụ khoa bệnh xã hội uy tín.

Tránh cao mà đậu cũng cao

Tại Hội thảo về lợi ích tránh thai, hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới vừa diễn ra, có nhiều con số thống kê được đưa ra khiến không ít người phải bàng hoàng, suy nghĩ.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em - Bộ Y tế cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 - 300.000 ca đình chỉ thai được báo cáo chính thức. Đáng chú ý, tỉ lệ đình chỉ thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa cặp vợ chồng Việt Nam, 20-30% một vài ca đình chỉ thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 - 19.

Ông Đinh Anh Tuấn - Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em cho biết, tỉ lệ sử dụng những phương pháp tránh thai ở nước ta được duy trì ở mức độ cao (khoảng 75-79%) trong nhiều năm qua nhưng có số người phá thai vẫn còn cao là do: còn nhiều trường hợp không áp dụng biện pháp tránh thai (chiếm 55,6%), có nhu cầu nhưng không được tư vấn ứng và đặc biệt là thất bại trong một vài phương pháp tránh thai (gần 40%).

GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức - nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và cặp vợ chồng cho hay, bà lo ngại tình trạng bỏ thai ở người trẻ ngày càng tăng nhanh. Nghiên cứu của bà và một vài đồng nghiệp trước đó từng chỉ ra tình trạng nạo đình chỉ thai ở vị thành niên Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới.

Đáng lo ngại, tình trạng trẻ em gái ở lứa tuổi 12 có nhu cầu phá thai ngày càng tăng. Trên thực tế, con số nạo đình chỉ thai còn cao hơn rất nhiều vì chẳng thể thống kê một vài trường hợp thực hiện chui.Nạo hút thai ở giới trẻ tiềm ẩn vô khối nguy cơ và là triệu chứng của tư duy cởi mở một phương pháp thiếu ý thức.

Tình trạng nạo phá thai ở học sinh, sinh viên: Cảnh báo từ những con số - ảnh 1

Nạo hút thai ở giới trẻ tiềm ẩn vô kể nguy cơ và là dấu hiệu của tư duy cởi mở một phương pháp thiếu ý thức.

Nguy cơ sức khỏe và hệ lụy xã hội

Nạo, hút, phá thai hầu hết là việc làm ngoài ý muốn trừ các ít để chữa trị bệnh cho người mẹ.

Đặc biệt, phòng khám chúng tôi sản khoa cảnh báo rằng dịch vụ sẵn có ở bệnh viện hay cơ sở y tế thường không được thiết kế nhằm mục đích là trả lời ứng nhu cầu của một vài khách hàng vị thành niên nên dẫn đến một số người cao những trường hợp mang thai ngoài ý muốn và bỏ thai không an toàn xảy ra ở số lượng người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh niên và tỉ lệ chưa lập những cặp vợ chồng.

vô số trường hợp nạo, hút, phá thai tại các cơ sở dịch vụ tư khi thai đã quá tuần tuổi nhằm mục đích là được xử lý trong một số bệnh viện công. Các em gái đã mang thai do xấu hổ và bất đồng của cha mẹ nên giấu không cho gia đình và mọi người biết.

những em thường tìm đến các địa chỉ không có chất lượng hoặc thầy lang với điều kiện thiếu vệ sinh, thiếu trang thiết bị và kỹ thuật không đảm bảo an toàn dẫn đến một vài biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót nhau, tổn thương tử cung, thậm chí có khả năng gây tử vong và vô sinh.

Chưa hết, những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ tuổi vị thành niên hoặc tỉ lệ từng nạo, hút thai thường xuyên cũng thường gặp nhiều rủi ro về sức khỏe hơn những trẻ em khác.

GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức nhận định, lý do là ngày nay, tình dục ở giới trẻ được cởi mở hơn, quan niệm tình dục trước hôn nhân đã thay đổi dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho giới trẻ.

Ngoài ra, “1/3 trong 26,7 triệu người trong độ tuổi 10-24 gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn thông tin hay giáo dục và dịch vụ về tình dục, sức khỏe sinh sản ở gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội”, GS cho biết.

GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức là một chuyên gia có hàng chục năm gắn với thực tế về sản khoa. Bà cho biết, khi một số em mang thai ở tuổi dưới 20 nguy hiểm hơn 5 lần so với mang thai trong độ tuổi 24-25.

Việc thiếu kiếm thức về sức khỏe tình dục có lẽ sẽ dẫn tới Thường bị rối loạn sức khỏe tâm thần, trầm cảm, loạn thần kinh, phức tạp và làm giảm sự tự tin, găng, hạn chế năng suất lao động và hạnh phúc trong đời sống.

một vài vấn đề phát sinh từ hành vi tình dục không an toàn, thiếu hiểu biết về tình dục dẫn tới tình trạng bị những bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn, những hệ lụy khác trong cuộc sống vợ chồng, xã hội.

Do đó, theo bà, nhà trường cần coi trọng vấn đề giáo dục giới tính, tri thức về quyền sinh sản và quyền đối với sức khỏe tình dục trong đó bao gồm kiến thức về một số chức năng của bộ phận sinh dục con người, các cách phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS.

Đồng thời, số lượng người làm cha, làm mẹ cũng cần gạt bỏ mọi định kiến để cung cấp cho con trẻ tri thức về tuổi dậy thì, về tình dục và sinh sản là để có thể con có kỹ năng sống, hiểu biết để tự điều chỉnh hành vi tình dục của chính mình một biện pháp đúng đắn và lành mạnh, tránh phạm các sai lầm từ sự thiếu kiếm thức.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer