Search (Don't Edit)

Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Tất cả những điều về ung thư buồng trứng chị em cần biết

17:00

Trong một vài năm gần đây, các cách chữa trị ung thư buồng trứng đã trở nên công hiệu hơn, đặc biệt là khi bệnh được Phát hiện sớm.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh những nghiên cứu đều chỉ ra rằng ung thư buồng trứng sẽ khởi đầu từ ống dẫn trứng và di chuyển tới buồng trứng – đây là hai bộ phận sản xuất ra trứng và là nguồn chính của những hormone nữ là estrogen và progesterone.

Triệu chứng bao gồm:

- Đầy hơi hoặc đau bụng

- Đau ở vùng xương chậu

- Ẳn nhanh no

- Đi tiểu tần số cao hơn

một vài biểu hiện này có lẽ sẽ xuất hiện do những nguyên nhân khác không phải ung thư. Nhưng nếu bạn thấy nó xảy ra liên tục hoặc kéo dài từ 1-2 tuần thì bạn cần phải đi khám ngay.

Tất cả những điều về ung thư buồng trứng chị em cần biết 1
Ảnh minh họa

Ai có nguy cơ mắc bệnh cao nhất?

số người một phụ nữ mắc ung thư buồng trứng cao hơn nếu họ có người thân bị ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư ruột kết. Một số nhà nghiên cứu cho rằng thay đổi gen di truyền chiếm 10% tỉ lệ ung thư buồng trứng. Nó bao gồm một vài đột biến gen BRCA1 và BRCA2– là những đột biến gen liên quan đến ung thư vú. Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc một số loại ung thư trên nên đi khám sức khỏe định kỳ.

Yếu tố nguy cơ cao nhất dẫn đến ung thư buồng trứng là tuổi tác. Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh dễ bị ung thư buồng trứng hơn. Sử dụng những liệu pháp hoocmon sau mãn kinh càng tăng nguy cơ này.

Phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn các phụ nữ khác. Và số người tử vong do ung thư buồng trứng ở phụ nữ béo phì cũng cao hơn so với phụ nữ bình thường.

Tất cả những điều về ung thư buồng trứng chị em cần biết 2
Ảnh minh họa

phương pháp chữa trị

Không có phương pháp dễ dàng và đáng tin cậy nào nhằm mục đích là kiểm tra ung thư buồng trứng nếu một phụ nữ không có một vài dấu hiệu. Tuy nhiên có hai phương pháp để có thể tầm soát ung thư buồng trứng khi kiểm tra phụ khoa định kì. Một là xét nghiệm máu cho thấy nông độ gọi là CA – 125, hai là siêu âm buồng trứng. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng không mấy hiệu quả với một vài phụ nữ có nguy cơ trung bình. Vì nguyên nhân này, sàng lọc chỉ được đề nghị thực hiện cho các phụ nữ có yếu tố nguy cơ cao.

Kiểm tra hình ảnh như siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính có lẽ sẽ nhìn thấy được buồng trứng, nhưng cũng chẳng thể xác định được những bất thường là ung thư. Nếu nghi ngờ ung thư, bước tiếp theo thường là phẫu thuật để loại bỏ một vài mô đáng ngờ. Các mô đó được gửi đến phòng xét nghiệm để có thể kiểm tra. Đây được là sinh thiết.

Tất cả những điều về ung thư buồng trứng chị em cần biết 3
Ảnh minh họa

một vài phẫu thuật này cũng giúp xác định phạm vi ung thư đã lan rộng được miêu tả bởi các giai đoạn sau:

Giai đoạn I: Giới hạn phạm vi trong một hay hai buồng trứng

Giai đoạn II: Lây lan đến tử cung hoặc một vài cơ quan lân cận

Giai đoạn III: Lây lan đến một số hạch bạch huyết hoặc bụng

Giai đoạn IV: Lây lan đến những cơ quan xa, như phổi hoặc gan

Phần lớn những bệnh ung thư buồng trứng là ung thư biểu mô buồng trứng. Đây là một vài khối u ác tính hình thành từ một số tế bào trên bề mặt của buồng trứng. Một vài khối u biểu mô không biết ung thư. Chúng được gọi là những khối u ác tính tiềm năng thấp (LMP). Khối u LMP phát triển chậm hơn và ít nguy hiểm hơn so với một vài loại khác của bệnh ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng có thể là một chẩn đoán đáng sợ, với có số người sống 5 năm ngả nghiêng từ 18-89% đối với ung thư buồng trứng biểu mô, phụ thuộc vào giai đoạn khi ung thư đã được Người bệnh có thể phát hiện. Đối với các khối u LMP, có số người sống sót 5 năm nao núng từ 99% đến 77%.

tiểu phẫu được sử dụng để chẩn đoán ung thư buồng trứng và xác định giai đoạn của ung thư buồng trứng, đây cũng bước đầu tiên của việc chữa. Mục đích là để loại bỏ càng nhiều mô ung thư càng tốt. Ở giai đoạn I, tiểu phẫu có thể loại bỏ một buồng trứng và những mô lân cận. Nếu ung thư buồng trứng ở giai đoạn sau thì có thể phải thực hiện phẫu thuật cần thiết nhằm mục đích là loại bỏ cả hai buồng trứng, cùng với tử cung và những mô xung quanh.

>>>>Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu mãn tính?

Trong tất cả những giai đoạn của ung thư buồng trứng, hóa trị thường được đưa ra sau khi giải phẫu. Giai đoạn chữa này, phải sử dụng các loại thuốc nhằm mục đích là tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn lại trong thân thể. Các thuốc này có lẽ sẽ được uống hoặc được truyền trực tiếp vào bụng (hóa trị liệu trong phúc mạc). Phụ nữ có khối u LMP thường không cần hóa trị trừ khi một số khối u phát triển trở lại sau khi giải phẫu.

Khi phụ nữ đã bị loại bỏ cả hai buồng trứng thì chẳng thể sản xuất ra estrogen. Điều này có thể gây ra những rắc rối trong thời kỳ mãn kinh và có lẽ sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khắc, trong đó có cả loãng xương. Vì vậy, sau khi chữa trị ung thư buồng trứng, phụ nữ cần được theo dõi và chăm sóc sức khỏe định kì.


Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để có thể được phòng khám chúng tôi đáp cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 nhằm mục đích là được đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Địa chỉ: địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer