Search (Don't Edit)

Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Một số biểu hiện và chữa dậy thì sớm như thế nào?

17:00

một số năm gần đây, những người dậy thì sớm ở trẻ gia tăng, phát sinh những ảnh hưởng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

tác nhân

Dậy thì sớm (CPP) là biểu hiện một vùng não, vùng dưới đồi bài xuất một loại hoóc-môn có tên GnRH (gonadotropin-releasing hormone). GnRH kích hoạt tuyến lặng bài tiết hormon gonadotropins, làm cho cơ quan sinh dục tạo ra một số loại thích tố khác giúp phát triển giới tính. Ở nhóm dậy thì sớm, GnRH hoạt hóa mạnh hơn so với mức bình thường làm cho thân thể phát triển quá mức. Đây là triệu chứng chứa nhiều bí ẩn chưa hiểu hết nên y học chưa xác định được lý do cụ thể, nhất là ở một số bé gái. Người ta tình nghi có khả năng là do béo phì làm cho trẻ có kinh nguyệt sớm còn ở các bé trai lại do nhiều tác nhân hơn. Ví dụ có quá nhiều hoóc-môn hoặc những hóa chất trong mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc trừ sâu, và những thứ đầu vào khác. Ngoài ra, còn có một vài nguyên nhân như tiền sử cặp vợ chồng mắc CPP, do lỗi gen, do khối u không phải ung thư trong não hoặc tuyến yên ổn, do chấn thương hay nhiễm trùng não, viêm màng não và do xạ trị hay hóa trị điều trị bệnh ung thư gây ra.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ đã lập gia đình

dấu hiệu

một số triệu chứng của CPP thường là một số đổi thay điển hình mà mọi người có thể dễ dàng nhận thấy như:

- Đối với những bé trai xuất hiện lông nách, trên bộ phận sinh dục và trên mặt

- Xuất hiện trứng cá.

- Mùi cơ thể giống như mùi người lớn.

- Phát triển tình dục.

- Xuất hiện một số đổi thay cảm xúc.

Ví dụ, bé gái ngực phát triển, bắt đầu có rỉ máu âm vật hoặc xuất hiện kinh nguyệt nhưng thất thường. Đối với một vài bé trai tinh hoàn và cậu nhỏ phát triển lớn hơn, tính phương pháp khởi đầu hung hăng hơn.

Dậy thì sớm là hiện tượng chứa nhiều bí hiểm (Ảnh: Internet)

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ đưa ra một số câu hỏi như:

- một vài thay đổi thể chất mà bác mẹ có thể nhận biết?

- những đổi thay về hành vi của trẻ trong thời gian gần đây?

- các thay đổi này được nhận thấy khi nào?

- gia đình có ai dậy thì sớm không?

Nếu biểu hiện không nghiêm trọng, thì việc kết luận không cụ thể. Tuy nhiên nhằm mục đích là kết luận xác thực bác sĩ sẽ tập trung vào hoóc-môn và sự tăng trưởng, quá trình này được gọi là nội tiết nhi khoa, kiểm tra:

- Nồng độ hoóc-môn (xét nghiệm máu).

- Mức tăng trưởng xương quá sớm (X-quang).

- Tốc độ phát triển cơ thể của trẻ, đặc biệt là nguyên nhân.

Ngoài ra bác sĩ có thể yêu cầu chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc CT có thể loại trừ một khối u, tiến hành quét và chụp hình ảnh cấu trúc bên trong cơ thể và não bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer